Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Ngất ngây với các loại đặc sản biển đảo Cát Bà

Tu hài mang thiết chế biến thành phổ biến món ăn nướng, gỏi, nấu cháo… song ngon nhất vẫn là các con tu hài hấp giòn quyện mang gian vị thơm phức.
Tu hài

Tu hài hay gọi là ốc vòi voi, con thập thò, vốn nổi danh là một trong các hải sản quý hãn hữu, dinh dưỡng cao và hương vị đặc biệt. Hiện tu hài với thể xuất hiện ở nhiều vùng, miền của địa phương nhưng nơi rẻ nhất để thưởng thức tu hài là đảo Cát Bà, nơi sở hữu lãnh hải thích hợp với sự sinh trưởng và vững mạnh của loài nhuyễn thể này.
alt
Tu hài có thiết chế biến thành phổ biến món ăn nướng, gỏi, nấu cháo… song ngon nhất vẫn là các con tu hài hấp giòn quyện sở hữu gian vị thơm lừng.

Sam biển

Sam thường sống thành từng cặp, trọng lượng sam loại chừng một ký, sam đực chỉ bằng 1 nửa. lúc nào 2 con đực và mẫu cũng bám chặt như hình với bóng trên mai con loại nên dân gian mới hình thành câu nói “yêu như sam”.
alt
lúc bắt được sam, người ta thường bỏ sam đực bởi ít giết thịt, chỉ bắt sam chiếc. Sau lúc sam được giết thịt lấy giết có thể chế biến được cả trên chục món. phổ biến là các món súp, gỏi, nướng, xào sả ớt, chua ngọt, miến, cháo sam… Chế biến những món sam luôn đi kèm mang những gia vị cay, chua, nóng như riềng, sả, ớt, dấm; rau gia vị đặc biệt như lá lốt, hành, răm… Trong số các món chế biến từ sam, đẹp nhất là món sam nướng, sam xào chua ngọt.

Cá song
alt
Cá song là dòng cá thuộc vùng nước ấm, vùng thái bình Dương và có đến 37 loài. Ở nước ta mang khoảng 30 loài, riêng Cát Bà có 3 mẫu là cá song mỡ, song đen và song cáo. Cá song là dòng cá dữ ăn mồi động vật và cho giá trị dinh dưỡng cao. từ cá song người ta chế biến đa dạng món ăn quyến rũ, bổ dưỡng như: gỏi, cháo, lẩu, hấp, sốt, nướng… Ngoài mẫu ngon của món ăn, việc buông cần câu cá song trong đêm cũng lôi kéo khách du hý.

tôm hùm
alt
Được tôn vinh là vua của các loại hải sản giá trị dinh dưỡng cao, tôm hùm hấp dẫn thực khách có khối lượng giết chắc, dai, ngọt. Song ít người biết tinh túy nhất ở tôm rồng không ở 2 càng vươn cao ngạo nghễ, kích thước đáng hâm mộ hay độ ngọt nhạt của giết mổ mà là gạch san đúng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng. Bạn sở hữu thể chế biến tôm hùm thành phổ biến món nhưng thuần tuý mà ngon là hấp bia hoặc nướng.

Rắn biển

Rắn biển mang thân nhỏ, dong dỏng dài 1-2m mang vảy, dẹt phía sau như mái chèo. Đầu nhỏ phủ các phiến sừng, răng sở hữu nọc độc nằm ở hàm trên.
alt
Rắn bắt về bỏ phủ tạng, chỉ giữ lại mật và lớp mỡ. Rửa sạch máu ở mình rắn bằng cồn 90 độ C (không rửa bằng nước) rồi phơi hoặc sấy khô. Tiết rắn biển mới cắt được pha có rượu và chất thơm uống chữa rộng rãi máu, chóng mặt, đau lưng, nhức xương…

Cá hồng và cá giò
alt
alt
Biển cả đã khoáng đạt ban tặng cho biển đảo Cát Hải hai dòng cá giàu giá trị dinh dưỡng và kinh tế này. từ hai dòng cá này người ta đã chế biến ra đa số món ăn như; gỏi, lẩu, hấp, sốt, nướng.

Bún tôm Cát Bà
alt
Bún tôm ở Cát Bà quyến luyến du khách ở vị ngậy của nước dùng, vị thơm của tôm biển tươi, của chả cá, mùi hăng hăng không thể thiếu của vài miếng chả lá lốt. Nhưng đặc biệt hơn cả là hương vị của nước me chua thay thế hoàn toàn cho dấm và chanh. Món bún ăn kèm sở hữu một ít rau sống và thêm vào vài miếng ớt khi ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét