Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Những sai lầm tưởng không hại khi nấu ăn

Cắt rau củ quá nhỏ, cho muối vào ngay lúc vừa nấu, đợi dầu ăn sôi kỹ mới cho hành vào phi… mang tác hại xấu đến sức khỏe.
một. Trái cây và rau củ đều gọt vỏ bên ngoài
Vì lo sợ còn dư thuốc trừ sâu trên vỏ mà đa dạng người thường gọt sạch vỏ bên ngoài. thực tiễn, vỏ ngoài của rau củ với hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất… rất phong phú, ví như bỏ các phần vỏ này đi vô tình đã mẫu bỏ đi rất nhiều chất dinh dưỡng.
Để giảm dư lượng thuốc trừ sâu, tốt nhất nên rửa rau củ dưới vòi nước sạch, bên cạnh đó cũng sở hữu thể sử dụng bàn chải nhỏ để chà phần vỏ ngoài rau củ, lúc bạn cảm thấy sạch rồi lại rửa sạch mang nước. Ngâm rau củ trong nước sạch cũng là cách hay nhưng nhớ là không nên quá 10 phút.
2. Cắt, thái rau trước sau Đó mới rửa
khi sơ chế, ko ít người vì nhân tiện tay thái rau trước lúc rửa. Việc này khiến rau mất đi lượng to chất như vitamin B, vitamin C... Hơn nữa, rau củ thái xong mới rửa, dư lượng thuốc trừ sâu trên bề mặt vỏ càng dễ xâm nhập vào bên trong. cho nên, bạn nên rửa sạch rau củ, sau ngừng thi côngĐây để rau củ thật khô rồi mới thái. không những thế, cũng ko nên tận dụng nước vo gạo để rửa lại, sở hữu thể khiến cho mất đi 1 lượng to chất vitamin B với trong chậm tiến độ.
3. Cắt, thái rau củ quá nhỏ
không nên thái rau củ quá nhỏ vì thái càng nhỏ, bề mặt xúc tiếp sở hữu không khí và lòng nồi càng lớn, những chất dinh dưỡng sẽ càng mất đi phổ thông hơn. Hơn nữa, một số người cũng có thói quen, thái cắt rau trước khi nấu hơi lâu, việc này làm một số vitamin dễ bị oxy hóa, như vitamin C, B, E sẽ bị mất đi.
4. thời kì thổi nấu lâu
thời gian nấu nướng càng lâu thì những chất dinh dưỡng càng dễ bay hơi ra ko khí. Đó là chưa kể việc đun lâu có thể khiến những chất trong thực phẩm sẽ bị biến đổi thành chất gây hại. thành ra, ví như ko phải các món ninh hay hầm thì phải chăng nhất bạn chỉ nên tắt bếp khi đồ ăn vừa chín tới là vừa ngon lại bổ dưỡng.
5. Ướp thực phẩm bằng dầu ăn trước khi sở hữu ra xào
rộng rãi người thích đem thực phẩm ướp qua dầu ăn sau chậm tiến độ mới xào, khiến như vậy mùi vị, màu sắc của món ăn trông sẽ ngon hơn. bên cạnh đó cách thức nấu ăn này không chỉ gây tổn hại tới hàm lượng chất dinh dưỡng mang trong thức ăn, giết được tẩm ướp qua dầu ăn rất khó tiêu hóa hơn nữa còn khiến nâng cao thêm hàm lượng chất béo có trong thực ăn.
6. sử dụng dầu ăn ở nhiệt độ cao để chiên nấu
nhiều người mang thói quen lúc xào nấu thường cho dầu ăn vào chảo, đợi tới lúc dầu ăn sôi tới bốc khói rồi cho hành, gừng vào phi thơm sau Đó mới cho thực phẩm vào xào. lúc này nhiệt độ dầu thường ở trên mức 200 độ C, những vitamin E, phospholipid, acid béo không bão hòa mang trong dầu ăn rất dễ bị oxy hóa, những chất dinh dưỡng với trong thực phẩm cũng bị tổn hại.
bên cạnh đó, lúc xào rau, ví như để nhiệt độ nhỏ, thời kì xào lâu, một lượng to chất dinh dưỡng mang trong rau nhau như vitamin C, anthocyannis, chất diệp lục cũng bị mất đi.
vì thế lúc xào rau bạn nên chú ý, đừng để dầu ăn nóng tới mức bốc khói rồi mới cho rau vào, khi cho rau vào nên bật lửa lớn để rau chín nhanh hơn nhằm giảm thiểu chất dinh dưỡng bị tiêu tan.
7. Cho muối vào quá sớm
ko ít người mang lề thói khi xào rau thường cho muối vào sớm, điều này ko chỉ khiến rau xào bị ra phổ biến nước, lượng to chất dinh dưỡng bị mất đi, mà còn làm món rau bị mềm nhũn ko ngon.
Nấu các món thịt giả dụ cho muối quá sớm làm cho chất protein sớm bị đông tụ, ko chỉ khó tiêu hóa mà còn mất đi mùi vị đặc trưng của món ăn. thành ra lúc đun nấu thức ăn, đợi cho thực phẩm chín được 70% rồi mới cho muối vào.
8. Tận dụng dầu cừu đi cừu lại nhiều lần
ko chỉ ngoài hàng mà rộng rãi gia điình cũng tiết kiệm bằng cách tận dụng lại dầu ăn đã rán qua để tiếp tục xào và cừu lại thực phẩm khác. bí quyết thổi nấu này sẽ ảnh hưởng rất to tới sức khỏe. Bởi vì dầu sôi ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra acid béo dạng trans và các chất oxy hóa lipid độc hại, nếu như tiếp diễn tiêu dùng dầu rán này ở nhiệt độ cao những chất gây ung thư sẽ nâng cao nên đáng nói.
9. Tái dùng lại nồi đã nấu để nấu tiếp món mới
Bạn thường vô tình tiết kiệm thời kì bằng việc lấy nồi vừa chế biến món này để nấu món tiếp. Tuy nhìn trong mặt nồi sở hữu vẻ sạch nhưng vẫn còn sót lại dầu mỡ và những vụn thức ăn thừa, ví như lại tiếp tục được khiến cho hot ở nhiệt độ cao chúng sẽ sinh ra các chất gây ung thư như chất benzopyrene…
do đó, sau lúc xào xong một món ăn nên rửa thật sạch nồi nấu rồi mới tiếp tục xào sang món khác, không chỉ hạn chế các chất gây hại mà còn phòng ngừa mùi vị của món ăn trước lẫn vào món ăn sau, tác động tới chất lượng của món ăn.
10. Vừa xào xong đồ ăn liền lập tức tắt ngay máy hút mùi
Trong thời kỳ xào nấu sẽ sinh ra một lượng to các chất với hại, máy hút mùi sở hữu tác dụng khử mùi rất tích cực. 1 số người có lề thói tắt máy hút mùi ngay lúc vừa xào xong thức ăn để tiết kiệm điện nhưng việc này thực tại lại gây hại. nếu lập tắt ngay máy mùi thức ăn vẫn sẽ lưu lại trong căn bếp.
Chuyên gia khuyến cáo, sau khi xào nấu xong thức ăn vẫn nên để máy hút mùi hoạt động thêm 3 - 5 phút nữa để đảm bảo các chất với hại được khử đi hoàn toàn. ngoài ra, khi xào nấu phòng bếp nên mở cửa sổ, làm cho tương tự cũng hạn chế được các chất mang hại lưu lại trong căn bếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét